Hội thảo kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân

line
04 tháng 01 năm 2017

Với mong muốn không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh của các bạn sinh viên, giúp các bạn có nhận thức đầy đủ và rõ ràng về thương hiệu cá nhân; từ đó, mỗi bạn có thể định hình cho mình một chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân phù hợp nhất, vào sáng ngày 29/12/2016, Trường Đại học Văn Hiến đã tổ chức Hội thảo Kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân với sự dẫn dắt của các diễn giả: TS. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, ThS. Tô Nhi A và diễn viên Lương Mạnh Hải.

Buổi hội thảo có sự góp mặt của PGS.TS Trần Văn Thiện – Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Hiến, thầy Đặng Thanh Vũ – Giám đốc điều hành Phụ trách sinh viên và hợp tác đào tạo, thầy Đinh Công Viễn Phương – Phó Phòng Tuyển sinh cùng các thầy cô, cán bộ nhân viên và các bạn sinh viên Trường Đại học Văn Hiến.

Mở đầu buổi hội thảo là những chia sẻ thiết thực của thầy Trần Văn Thiện, hiệu trưởng nhà trường. Thầy cho rằng thương hiệu cá nhân đang ngày càng trở nên quan trọng với mỗi người trong thời đại hiện nay, do đó kỹ năng xây dựng thương hiệu cá nhân là điều mà mọi người đều nên trang bị cho bản thân mình.

Vậy thương hiệu cá nhân là gì? Và làm sao để xây dựng thành công thương hiệu cá nhân? Có những khó khăn gì trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân? Và làm cách nào vượt qua được những khó khăn ấy? Đó là những câu hỏi xuyên suốt mà hơn hai giờ đồng hồ các diễn giả và các bạn sinh viên đã cùng nhau thảo luận và mổ sẻ. Theo TS. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu : “Thương hiệu của cá nhân là cảm nhận của người khác về con người của cá nhân đó, bao gồm cảm nhận về nhãn hiệu hình thức (ngoại hình, trang phục, cử chỉ phi ngôn ngữ - biểu hiện qua dáng vẻ bên ngoài) và cảm nhận về hình ảnh nội tâm (năng lực, tính cách – biểu hiện qua hành động và lời nói) của cá nhân đó”. Vậy, có thể thấy thương hiệu cá nhân không đơn thuần chỉ là bản thân đặc điểm của một con người mình, mà thực chất thương hiệu cá nhân là những gì người khác cảm nhận về con người đó. Thông thường, đặc điểm vốn có và cảm nhận của người khác là trùng nhau. Tuy nhiên, cũng có trường hợp cảm nhận của công chúng về một cá nhân rất khác so với bản chất thật của cá nhân đó, là do bản thân cá nhân đó biết tiết chế những điều mình muốn thể hiện ra bên ngoài.

Bên cạnh đó, qua những câu hỏi của các bạn sinh viên, các diễn giả cũng đưa ra những khía cạnh và góc nhìn đa diện về quá trình định vị bản thân, xây dựng, quảng bá và duy trì thương hiệu cá nhân. TS. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu nhấn mạnh việc tìm ra giá trị cốt lõi của bản thân, cái bản thân mình thật sự có, từ đó mài dũa trau dồi và bổ sung các yếu tố cần thiết để xây dựng cho mình một hình ảnh có giá trị. Một vài phương pháp được Thầy Hiếu nhắc đến có thể hỗ trợ các bạn trong quá trình tìm ra những giá trị cốt lõi của bản thân gồm có: sinh trắc học, so sánh với người khác để tìm ra màu sắc riêng của mình, phỏng vấn những người thân thiết xung quanh để biết cảm nhận của họ về mình, các bài kiểm tra tính cách, thử tham gia các cuộc thi,… Thầy Hiếu khuyên các bạn nên tham gia nhiều cuộc thi để có cơ hội được “quẹt diêm” và tìm ra cho mình que diêm nào cháy sáng nhất, lĩnh vực nào mà bạn có khả năng nhất. Bổ sung vào đó, ThS. Tô Nhi A cho rằng mỗi bạn nên tự đặt cho mình câu hỏi mình sẽ là ai trong cuộc đời này? Và từ những giá trị cốt lõi mà mình đang có, đặt cho mình một mục tiêu để trả lời cho câu hỏi ấy. Tuy nhiên, qua câu hỏi của bạn sinh viên khoa XH&NV về mong ước muốn trở thành một diễn giả về thể dục, thể thao, Cô Nhi A cũng cho rằng chúng ta không nên quá khắt khe với những khả năng của bản thân, không nên vùi dập bản thân khi quá đề cao những tài năng về Toán – Lý - Hóa mà coi nhẹ những người có khiếu về Thể thao hay Văn học, chúng ta phải tin rằng mình có vốn, chịu thừa nhận năng lực bản thân. Nhưng song song với quá trình ấy phải là sự phản tỉnh bản thân để không dẫn đến thái độ “ảo tưởng sức mạnh”, chúng ta không thể xây dựng được một thương hiệu cá nhân vững chắc khi bản thân không thật sự có những giá trị làm nên thương hiệu đó.

Nhận được câu hỏi về cách vượt qua những khó khăn trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân từ bạn Thảo Ly (Khoa Kinh tế) diễn viên Lương Mạnh Hải chia sẻ rằng: quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ luôn gặp phải những điều tiếng từ dư luận, nhưng chúng ta khi đã xác định được đam mê, mục tiêu của mình thì nên tỉnh táo, kiên định theo đuổi ước mơ của bản thân mình. Tuy nhiên, cũng nên biết cách chắt lọc, lắng nghe những ý kiến khách quan từ dư luận, để cải thiện những yếu điểm của bản thân. Bạn Thảo Ly cũng đặt ra một vấn đề mà nhiều bạn trẻ hiện nay khi bắt đầu đi làm, bước ra xã hội thường gặp phải, đó là vấn đề có nên giữ cho mình sự chân thật trong mọi tình huống không, vì đôi khi những người thật thà thường hay chịu thiệt. Câu hỏi dành được nhiều thiện cảm của cả ba diễn giả, tuy nhiên các diễn giả cho rằng thực tế, khi là người trung thực thì các bạn không bao giờ phải chịu thiệt cả, và các bạn cần biết trung thực một cách khéo léo trong nhiều trường hợp, đồng thời chỉ sự trung thực thì không tạo nên thương hiệu cho bạn, mà đó chỉ là một yếu tố nên có mà thôi, để xây dựng một thương hiệu cá nhân thành công bạn cần có nhiều giá trị cộng thêm khác nữa.

Kết thúc buổi hội thảo các diễn giả nhấn mạnh tầm quan trọng của việc luôn luôn trau dồi kiến thức, làm mới mình mỗi ngày để chúng ta không chỉ xây dựng thương hiệu cá nhân thành công từ những giá trị cốt lõi của bản thân mà còn duy trì và phát triển thương hiệu của mình ngày càng bền vững hơn. Cũng thông qua buổi hội thảo, các bạn sinh viên Trường Đại học Văn Hiến không chỉ thể hiện mình là những người cầu tiến, tích cực trong việc hoàn thiện bản thân mà còn thể hiện được tư duy sắc bén qua việc đặt câu hỏi, đưa ra vấn đề để cùng bàn luận với các diễn giả. Cuối chương trình ba diễn giả khách mời đã chọn ra 5 câu hỏi ấn tượng nhất để BTC trao những phần quà khích lệ cho các bạn sinh viên.

Một số hình ảnh: